วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2561

[ Goaltycoon ] รายละเอียดในการจัดทีม นักเตะ และเทรนเนอร์


รายละเอียดในการจัดทีม นักเตะ และเทรนเนอร์

     บทความนี้จะมากล่าวถึงรายละเอียดการจัดทีมและตัวผู้เล่นน่ะครับ เป็นรายละเอียดที่หลายๆคนอาจจะยังไม่ทราบ ผมเลยจะมาเขียนเพิ่มเติมไว้ ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ในการจัดทีมและวางแผนไม่มากก็น้อยครับ

     โดยในตอนเริ่มเกมนั้น เราจะได้รับทีมที่มีนักเตะตัวจริง 11 คน และสำรองอีก 9 คน และ 2 ผู้ฝึกสอน หรือ โค้ช (Trainner) โดยสามารถซื้อนักเตะและโค้ชเพิ่มได้ที่เมนู Market / Bid Players เลือก Youths หรือ Trainner หรือจะประมูล (Auction) ก็ได้

     โดยที่นักเตะจะมี  คุณลักษณะ (Characteristic) อยู่ดังนี้

  • MO =  ( Moral )
  • EN  = ( Energy )
  • FO = ( Form )
  • EXP = ( Experience )
  • SP = ( Speed )
  • STM = ( Stamina )
  • GK = ( Goalkeepping )
  • TK = ( Tackling )
  • DR = ( Dribbling )
  • LS = ( Long Shot )
  • HS = ( Head Shot )
  • PS = ( Passing )
  • GS = ( General Score )
  • AS = ( Actual Score )
รูปตัวอย่าง แสดงค่าพลังของนักเตะ
     นักเตะแต่ละคนจะมีตำแหน่งที่ถนัด แตกต่างกันไป ถ้าโชคดีหน่อยคุณก็จะได้นักเตะที่ถนัดมากกว่า 1 ตำแหน่ง หลายๆคนอาจจะสงสัยดีกว่ายังไง ดีกว่าเพราะว่า ถ้านักเตะได้เล่นในตำแหน่งที่ถนัด ค่า AS หรือ Actual Scoring จะไม่โดนลดครับ ถ้าผิดตำแหน่งก็จะโดนหักไปเหลือ 75% 50% ยิ่งไปตำแหน่งที่ไม่ถนัดยิ่งลดเยอะครับ สมมติเอากองหน้าไปเล่นเป็นโกลแบบนี้ โดนหักน้ำบานครับ

รูปแสดงนักเตะที่เล่นตำแหน่งถนัดด้วยตัวเลข 100% และถนัดอยู่บ้าง 75% 


     ต่อมาค่าที่มีผลต่อทีมนั้นคือค่า ความสามารถพื้นฐานของนักเตะ (Ability ) หลายๆคนถ้าเป็นคนที่ชื่นชอบฟุตบอลอาจจะพอเข้าใจอยู่บ้างแต่สำหรับคนที่ไม่เคยติดตามฟุตบอลอาจจะมึนงง ผมจึงจะขออธิบายเพิ่มเติม (แต่ในเกมก็จะมีแตกต่างกับของจริงอยู่บ้าง แนะนำให้อ่านทุกคนครับ) โดยมีดังนี้
  • Tackling - ความสามารถในการเข้าสกัดบอลของนักเตะ
  • Dribbling - ความสามารถในการเลี้ยงบอลฝ่าผู้เล่นของฝ่ายศัตรู
  • Long shot - หลายๆคนอาจจะคิดว่าเป็นการยิงไกล ไม่ใช่น่ะครับ มันคือค่าความสามารถในการส่งบอลให้กับเพื่อนร่วมทีมในระยะไกลครับ หรือ การครอสบอลจากด้านข้างครับ
  • Head Shot - ความสามารถในการใช้หัวโขกลูกบอลครับ อารมณ์ เหมือน โอลิเวอร์ เบียโฮฟ ที่ถือได้ว่าเป็นสุดยอดกองหน้าจอมโขก
  • Shot - ความสามารถในการทำประตู
  • Passing - ความสามารถในการจ่ายบอลหรือส่งบอลให้กับเพื่อนร่วมทีม
  • Speed - ความสามารถในการวิ่งไปในสนามได้เร็วกว่าเพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ
  • Stamina - ความสามารถในการเล่นได้จนจบเกม นั้นคือความอึดนั้นเอง ค่านี้สำคัญนะครับ ในตอนแข่งนั้น ยิ่งเวลาผ่านไปถ้าค่านี้มีน้อย จะทำให้ค่า Scoring ของนักเตะลดลงเร็วไปด้วยครับ และจะส่งผลถึงขั้นแพ้ให้กับเราได้เลยต่อให้เรามี Scoring Team มากกว่าคู่แข่งในตอนเริ่มเกมก็ตามที
     ***อันนี้สำคัญเลยนะครับ นักเตะที่อายุถึงกำหนดจะ แขวนสตั๊ด (Retired) และ กลายไปเป็น โค้ช (Trainner) โดยเราไม่ต้องไปซื้อ โค้ชมาให้เปลืองเงินครับ และตำแหน่งต่างๆนั้นจะมีอายุกำหนด
แขวนสตั๊ดดังนี้
  • Attacker (นักเตะในแนวรุก) - 35 ปี
  • Midfieder (นักเตะตำแหน่งกองกลาง) - 36 ปี
  • Defender (นักเตะในแนวรับ) - 38 ปี
  • Goalkeeper (นักเตะในตำแหน่งผู้รักษาประตู) - 40 ปี
    การแขวนสตั๊ดของนักเตะนั้น ระบบจะดำเนินการให้แบบอัตโนมัติเมื่ออายุนักเตะถึงกำหนดในแต่ละตำแหน่ง โดยที่ ดาวของนักเตะที่แขวนสตั๊ดจะเท่ากับดาวที่กลายไปเป็นโค้ช และ จะนำค่า ความสามารถพื้นฐาน (Ability) ที่สูงที่สุดของนักเตะเป็นค่าความสามารถของโค้ชนั้นเอง 

     จากตัวอย่างรูปด้านล่าง นักเตะที่ผมนำมานั้นอยู่ในตำแหน่ง RW/IF ซึ่งเป็นตำแหน่งตัวรุก ถ้าสมมติอีก 1 ปี นักเตะก็จะอายุ 35 ปีและจะต้องแขวนสตั๊ด สังเกตุจากค่า Shot ที่สูงที่สุด นักเตะก็จะกลายเป็น โค้ช 3 ดาว ที่มีสกิลฝึกสอนเป็น Shot นั้นเองครับ


     อธิบายเพิ่มแบบละเอียดนะครับ ในส่วนของค่า Stamina โดยค่า Stamina นั้นมีผลต่อค่า Energy หรือพลังงานที่ใช้ในระหว่างแข่ง ในส่วนของการเทรนนิ่งนั้นหลังจากการเทรนนิ่งค่า Energy ของผู้เล่นจะลดลง 50% โดยลดลงเท่ากันทุกคน ค่า Stamina ไม่มีผลต่อการลด Energy ในการเทรนนิ่ง แต่ทว่าในระหว่างการแข่งนั้น นักเตะจะเสียค่า Energy ไม่เท่ากัน โดยค่า Stamina จะมีผลทำให้ค่า Energy นั้นลดช้าลงนั้นเองครับ ซึ่งค่า Energy นั้นสำคัญมากที่จะทำให้เราชนะในการแข่งขันได้ เปรียบได้กับ ยิ่ง Stamina ยิ่งเยอะนักเตะเราก็จะคึกเหมือนม้า วิ่งไม่มีวันหมดนั้นเองครับ

     ค่าด้านล่างนี้จะมีผลต่อค่า Scoring ของนักเตะ ส่วนสูตรการคำนวนจะขอพูดถึงไหนบทความถัดๆไปนะครับ

     ค่าความสามารถ Speed จะมีผลทำให้คนที่มีค่า Speed เยอะนั้นวิ่งได้เร็วกว่านักเตะคนอื่นๆในสนาม และถ้าค่านี้มีค่าสูงในระดับนึงจะมีผลทำให้เพิ่มค่า Scoring ของนักเตะอีกด้วย

     ค่า Moral นั้นนักเตะจะได้รับ 5 Point ถ้านักเตะคนนั้นสามารถยิงประตูได้ และ ถ้าทีมของเรานั้นสามารถชนะได้ 2 นัด นักเตะทุกคนจะได้รับค่า Moral คนละ 20 Point

     ค่า Form นั้นนักเตะตัวจริงจะได้รับ 5 Point หลังจากแข่งจบ 1 แมตซ์ และ ตัวสำรองจะได้รับ 2 หรือ 5 Point ( ถ้าได้เปลี่ยนตัวลง ) และ คนที่เหลือที่ไม่ได้ลง ตัวจริงหรือตัวสำรอง จะโดนลดค่า Form ไป 7.5 Point ครับ

     ่

">

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น