วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2556

มาลองวัดความดัง หรือ ความเจ๋งของเราใน Social Network ด้วย Klout กันเถอะ

klout logo

           วันนี้ขอพักจากการหาเงินออนไลน์ก่อนน่ะครับ ตอนแรกผมก็หาอ่านเว็บนอก อ่านไรไปเรื่อยเปื่อย (ฝึกภาษาอังกฤษในตัว) แล้วก็ไปเจอกับเจ้า Klout ก็เลยลองอ่านดูแล้วก็คิดว่า เอ่อ...น่าสนใจดีว่ะ เลยนำมาเขียนเป็นบทความนี้น่ะครับ โดนที่เจ้า Klout นั้นเป็นโปรแกรมที่สามารถคำนวณค่า Klout Score ออกมาได้ โดยจะบอกถึงระดับความดัง ความเจ๋ง หรือ ความมีอิทธิพลต่อผู้อื่น จาก Social Networks ต่างๆได้ อาทิเช่น Facebook, Twitter, Google+, Instragram เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันมีการบันทึกว่า Klout ได้คำนวณคะแนนให้ผู้ใช้งานไปแล้วกว่า 100 ล้านคน Oh my god !!

            ในโลกทุกวันนี้ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า Social Networks เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว (ผมก็มี Facebook เป็นร่างแบ่งเลยทีเดียว ฮา) ผมคิดว่าหลายๆคนต้องอยากรู้แน่ๆเลยว่าเรานั้นมีคะแนนในระดับไหนหว่า เราเจ๋งมั้ยวะในโลกโซเชี่ยลงี้เป็นต้น ก่อนจะไปเรียนรู้เกี่ยวกับ Klout ขอกล่าวถึง Social Network ก่อนน่ะครับ

Social Network คือ ?


             Social Network หรือ โซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค คือ ระบบจำลองสังคมบนโลกออนไลน์ โดยผ่านสื่อกลางคือ อินเตอร์เน็ต และ เว็บไซต์ เสมือนชุมชน สังคมจริงๆเพียงแต่ไม่ต้องเจอหน้าเจอตัวกันเป็นๆ แถมยังสามารถขยายเครือข่าย หรือ ขยายสังคมไปได้อย่างไม่มีขีดจำกัด มีการแลกเปลี่ยน แบ่งปัน ต่างๆ เช่น การแชร์ รูปภาพ การตั้งค่าสถานะ และอื่นๆเป็นต้น โดยปัจจุบันนี้ Social Network ถือว่าได้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันที่จะขาดไม่ได้เสียเลยสำหรับโลกยุคปัจจุบัน

Social Network มีอะไรบ้าง ?


             Social Network ในปัจจุบันมีมากมายหลายชนิด แต่ที่ดังๆ และมีคนใช้บริการเยอะนั้นมีดังนี้

  1. Facebook : สุดยอดของสุดยอด Social Network ที่แต่ก่อนเป็นลูกไล่ของ Hi5 แต่ปัจจุบันถือได้ว่าเป็น Social Network อันดับหนึ่งในปัจจุบัน มี Feature หลักคือการ กดไลค์ แชร์ คอมเม้นท์ และอัพเดตสถานะ เป็นต้น
  2. Twitter : เจ้านกสีฟ้า ทีรู้สึกจะได้รับความนิยมในต่างประเทศมากกว่าประเทศไทย มีการใช้งานเรียกเก๋ๆว่า Tweet และ Retweet
  3. Instagram : สมัยก่อนถือได้ว่าเป็น Social Network สำหรับสังคมไฮโซจริงๆ เนื่องจากมีให้ใช้เฉพาะในระบบ IOS เท่านั้น แต่ปัจจุบัน ใน Android ก็สามารถใช้งานได้แล้ว โดย Feature หลักๆนั้นเน้นไปที่การอัพโหลดรูป และเม้นต่างๆ
             ผมขอยกมา 3 อันน่ะครับซึ่งทั้ง 3 อันนั้นถือได้ว่าเป็นที่นิยมในไทย แต่ในต่างประเทศนั้นยังมี Social Network อีกหลายอันที่เป้นที่นิยม โดยที่ Klout นั้นสามารถวัดคะแนน Social Network ได้หลายอันมาก

วิธีสมัคร  และการใช้งาน Klout


1. เริ่มแรกเข้าที่ลิงค์นี้น่ะครับ >>> หน้าเว็บหลัก Klout <<< จะเข้าสู่หน้าเว็บหลักของ Klout  โดยเราสามารถเชื่อมต่อได้ 2 ส่วนน่ะครับ ตามรูปที่ผมบอก คือตรงปุ่ม Signin ด้านมุมบนขวา หรือ ปุ่มสีฟ้า กับ สีน้ำเงินเข้ม ตรงกลางเด่นๆเลย ซึ่งสีฟ้าจะเป็น Twitter และ สีน้ำเงินเข้มก็ของ Facebook น่ะครับ ผมจะโชว์แค่ส่วนของ Facebook น่ะครับ เพราะ Social Networks อันอื่นผมไม่ค่อยได้เล่นสักเท่าไหร่

หน้าหลักของเว็บ klout
หน้าหลักของเว็บ klout
2. ระบบจะขออนุญาติใช้ข้อมูลส่วนตัวของเรา ก็ตกลงไปน่ะครับ

ยืนยันการให้ข้อมูลกับ klout
ยืนยันการให้ข้อมูลกับ klout
3. Klout ขออนุญาติในการโพสต์ในชื่อของคุณลง Facebook แล้วแต่เราน่ะครับจะอนุญาติหรือไม่ ส่วนผมเลือกอนุญาติครับ

ยืนยันการให้ klout โพสต์ลงหน้า facebook คุณ
ยืนยันการให้ klout โพสต์ลงหน้า facebook คุณ
4. ระบบจะถามว่าอยากเปรียบเทียบคะแนนของคุณกับเพื่อนๆมั้ย โดยการเชิญชวนคนอื่นให้มาใช้งาน Klout กัน แล้วแต่เพื่อนๆน่ะครับว่าจะชวนไม่ชวน ถ้าไม่ชวนก็กดลิงค์ "Skip this step" สีแดงๆที่อยู่ล่างๆน่ะครับ (ตัวเล็กจริงๆฟร่ะ สงสัยจะอยากให้เราชวนเพื่อนมาใช้ ฮา)

การเชิญชวนเพื่อนมาใช้ klout
การเชิญชวนเพื่อนมาใช้ klout
5. แทมแทมแทมแด๊น...ได้รู้คะแนนกันสักที หลังจากผ่านข้อ 4 ระบบจะโชว์หน้าหลักของ Account เราและจะบอกคะแนนที่คำนวณได้ของเราให้ทราบ ดูได้ตามรูปน่ะครับ ของผมได้ 47 คะแนน What da fuq ทำไมมันน้อยจังเนี้ย สงสัยเราไม่ดังพอ ฮ้าๆ

คะแนน klout score ที่เราได้
คะแนน klout score ที่เราได้
6. ซึ่งปัจจัยในการคิดคะแนนก็มีหลายอย่างน่ะครับ ทั้งการ like, share,tweet,retweet บลาๆ ซึ่งผมไม่ขออธิบายน่ะครับมันเยอะเกิน (ขี้เกียจัน้นเอง ฮา) โดยถ้าหากใครอยากรู้คะแนน Klout Score ของ Social Networks อันอื่นๆก็เลือกได้ที่เมนูด้านข้างน่ะครับ ละเลือกว่าจะอยากรู้คะแนนของอะไรน่ะครับ

รายชื่อ social networks ที่เราสามารถคิดคะแนน klout ได้
รายชื่อ social networks ที่เราสามารถคิดคะแนน klout ได้
              ก็จบเพียงเท่านี้น่ะครับสำหรับบทความเกี่ยวกับการคิดคะแนนความดัง ความเท่ หรือ ความมีอิทธิพลต่อผู้อื่นโดยใช้ Klout Score เป็นตัววัด แต่ว่าไม่ใช่แค่เล่นสนุกๆน่ะครับ สามารถนำไปใช้ประยุกต์เข้ากับการทำธุรกิจ การโฆษณาต่างๆได้น่ะครับ เช่น คะแนนนี้เราจะทราบได้ว่า แบรนด์หรือ เทรนด์ไหนกำลังดัง หรือ บุคคลไหนที่มีอิทธิพลต่อผู้อื่นมาก เราก็สามารถติดต่อให้เค้าโฆษณาสินค้าให้เราได้เป็นต้น เห็นมั้ยครับ มันสามารถพลิกแพลงได้ขึ้นอยู๋กับกึ๋นและไอเดียวของเรานั้นเองครับ 

">

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น