วันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

อุปกรณ์ในการทำเว็บ Filezilla สุดยอดเครื่องมือสำหรับ upload file server

อุปกรณ์ในการทำเว็บ Filezilla สุดยอดเครื่องมือสำหรับ upload file server

             สำหรับคนที่ทำเว็บ หรือ หาเงินออนไลน์นั้นผมอยากแนะนำให้รู้จักกับ Filezilla  มากๆเลยครับซึ่ง Filezilla เป็นเครื่องสำหรับ Upload พวกไฟล์ต่างๆ หรือ file server ไปยัง Host ที่เราได้ซื้อไว้ ถ้าหากใครที่เป็นมือใหม่หรือไม่ชำนาญในด้านนี้ คงงงแน่ๆว่า Filezilla  กันคืออะไร ? Upload อะไร ? file server  มายังไง ? แต่บางคนก็อาจจะรู้จักดี ถ้าใครรู้แล้วก็แนะนำให้ข้ามบทความนี้ไปได้เลยน่ะครับ

             บทความนี้จ่ะมาแนะนำให้รู้จักกับ Filezilla ว่าคืออะไรและมีการทำงานยังไง พร้อมทั้งวิธีการติดตั้งและใช้งาน และวิธี Upload พวก file server ไปยัง host

Filezilla คืออะไร ?


ภาพที่ 1 : การทำงานของ filezilla
ภาพที่ 1 : การทำงานของ filezilla
            ในการที่เราจะทำเว็บสักเว็บนึงนั้น เพื่อให้คนรู้จักเราต้องมีเครื่อง Server ในการให้บริการ หรือจะทำเครื่องเราเป็น Server ก็ได้ครับ (แต่ไม่แนะนำ) เจ้า Filezilla นั้นจะช่วยให้เราสามารถนำ File Server ในส่วนที่เราได้สร้างไว้ซึ่งอาจจะพัฒนาด้วย PHP หรือ .Net เป้นต้น แล้วจัดการ Upload ขึ้นไปยัง Server ซึ่งเปิดให้บริการ โดยเราสมารถเช่าใช้งานได้ (ผมจะกล่าวถึงวิธีเช่าในบทความต่อๆไปน่ะครับ) ข้อดีของ Filezilla คือเป็น Opensource ซึ่งแน่นอนว่า "ฟรี" ครับ แถมยังพัฒนาโดยคนไทยทำให้เราสามารถ Upload ไฟล์ได้ตลอดไปจนกว่าทาง Filezilla จะเปลี่ยนเป็นเก็บตังน่ะครับ


วิธีติดตั้ง Filezilla


1. คิดไปคิดมาวิธีติดตั้งผมไม่ขอกล่าวถึงน่ะครับ เพราะมันค่อนข้างจะง่ายๆ กดเปิด เลือก Folder ที่จะลง จบแล้ว ฉะนั้นขอข้ามไปที่วิธี Upload พวก File server เลยน่ะครับ

วิธี Upload หรือ วิธีใช้ Filezilla


1. กดเปิดโปรแกรมเลยน่ะครับ ด้วยการดับเบิ่้ลคลิกที่ไอคอนของ Filezilla จากนั้นโปรแกรมจะเปิดขึ้นมาดังรูป

ภาพที่ 2 : หน้าตาโปรแกรม filezilla
ภาพที่ 2 : หน้าตาโปรแกรม filezilla
2. จากนั้นเราจะทำการเชื่อมต่อ server โดยเราจะต้องมี

หมายเลข 1 : ใส่ โฮสต์ ส่วนมากก็จะมี 2 รูปแบบนั้นคือ เป็น IP เช่น 202.158.12.25 หรือ เป็น URL เช่น makemoney.com เป็นต้น

หมายเลข 2 : ใส่ชื่อ User ที่ได้รับมา

หมายเลข 3 : ใส่รหัสผ่านที่ได้รับมาเช่นกัน

หมายเลข 4 : ใส่ พอร์ต ซึ่งจะใส่ก็ได้ไม่ใส่ก็ได้แล้วแต่กรณีครับ

เสร็จแล้วก็กดปุ่ม "เชื่อมต่อด่วน" ที่อยู่ข้างๆ

ภาพที่ 3 : การเชื่อมต่อ server แบบง่าย
ภาพที่ 3 : การเชื่อมต่อ server แบบง่าย
3. ถ้าหากข้อมูลในการเชื่อมต่อไม่ผิดพลาด Filezilla ก็จะแสดงผลดังรุปด้านล่างน่ะครับ โดยวงกลมด้านซ้ายจะแสดงผลว่า "รันรายการไดเรกทอรี่สำเร็จ" และจะเห้นช่องด้านขวาขึ้นไฟล์ที่อยู่ใน Server มา ก็ให้เรา Upload ไฟล์จากเครื่องเรา (ด้านซ้าย) โดยลากไฟล์ที่เราสร้างไว้ (เว็บไซต์) ยัดลงไปใน Folder ชื่อว่า "public_html" น่ะครับ แล้วลองเปิด Browser (Chrome, Filefox, IE เป้นต้น) แล้วพิม URL ที่เราได้รับมา ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ สำหรับการใช้งาน Filezilla เพื่อ Upload File Server

ภาพที่ 4 : กา upload ไฟล์ไปยัง server
ภาพที่ 4 : กา upload ไฟล์ไปยัง server

สรุปการ Upload file ด้วย Filezilla


          Filezilla ถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่สะดวก ติดตั้งไม่ยาก และใช้งานง่ายมาก แถมยังฟรีอีก จึงถือได้ว่าเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่มองหาเคร่ืองมือช่วยในการ Upload ไฟล์ไปยัง File Server นั้นเอง แต่เพื่อนๆอาจจะสงสัยว่ามันเกี่ยวกับการหาเงินออนไลน์ยังไง เกี่ยวแน่นอนครับไว้ผมจะมาบอกว่ามันเกี่ยวกันยังไงในบทความต่อๆไปน่ะครับ สำหรัวันนี้ขอไว้แค่นี้น่ะครับ

">

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น