วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2556

มาเรียนรู้เกี่ยวกับ Blogger ทางเลือกในการสร้างบล็อก เพื่อทำงานผ่านเน็ต

logo's blogger

          หลังจากนั่งคิดนอนคิดอยู่นานว่าจะเขียนบทความเรื่องอะไรดี ตอนแรกผมว่าจะเขียนเกี่ยวกับ Amazon ซึ่งก็ได้ไปทำภาพทำอะไรไว้รอแล้ว แต่ในใจก็นึกถึงคนที่ใกล้ชิดเราที่สุดนั้นก็คือ Blogger ซึ่งผมน่าจะเขียนถึงนนแล้วเพราะ Blogger ถือเป็นหัวใจหลักในการ ทำงานผ่านเน็ต ของผมเลยที่เดียว

          ในบทความนี้จะมาแนะนำให้รู้กับกับ Blogger น่ะครับว่าคืออะไร สมัครยังไง และ มีประโยชน์ในการทำงานผ่านเน็ตอย่างไร และยังจะกล่าวถึงเรื่องการสร้างเว็บ ว่ามีอะไรยังไงบ้าง เพื่อนๆที่ไม่มีความรู้ด้านเว็บมาก่อนก็อาจจะสนใจและหันมาเป็นนักสร้างบล็อกก็เป็นได้

Blogger คืออะไร ?


           คือ เว็บไซต์ที่ให้บริการเราสามารถสร้าง บล็อก เองได้ฟรี (บล็อกคืออะไรดูจาก google ได้น่ะครับ รุปแบบก็เหมือนกับเว็บผมนี้หละน่ะครับ) โดยเราสามารถมีบล็อกเป็นของตัวเองได้ภายในเวลาไม่กี่นาที ซึ่งสะดวกและรวดเร็วมากหากใช้บริการของ Blogger โดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น  แต่ใช่ว่าจะมีแต่ข้อดีข้อเสียก็มีเหมือนกัน ดูได้ในหัวข้อถัดไปครับ

ข้อดีของ Blogger


  • เป็นลูกรักของ Google ทำให้การทำอันดับในหน้าค้นหาของ Google ทำให้ได้รับภาษีดีมาก
  • ไม่เสียเงินในการสร้างบล็อก
  • Index ได้เร็วมาก
  • ใช้งานง่าย และมีเนื้อหาให้ศึกษาเยอะ
  • สามารถนำไปใช้ทำงานผ่านเน็ตได้หลากหลาย เช่น Google Adsense และ Amazon

ข้อเสียของ Blogger

  • หากใช้แบบฟรีจะทำให้มีชื่อต่อท้ายว่า .blogspot ทำให้ Domain Name ยาวเกิน จำยาก (ดูตัวอย่างจากเว็บผม make-money-th.blogspot.com ) 
  • หากใช้บริการแบบฟรี สามารถโดนลบได้โดยที่ไม่แจ้งสาเหตุ (เช่น การทำเว็บใต้ดิน เว็บโป๊ เว็บละเมิดลิขสิทธิ์ และเว็บขายสินค้าของ Amazon)
  • หากใช้แบบฟรี เราจะไม่สามารถ Custom หรือดัดแปลงตัวเว็บได้มากนัก

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยกับการทำเว็บ


ระบบการทำงานในการดูหน้าเว็บ
ระบบการทำงานในการดูหน้าเว็บ
          เพื่อนๆบางคนอาจจะงงๆ หากใครเคยทำเว็บหรือมีความรู้อยู่แล้วก็ข้ามไปหัวข้อถัดไปได้เลยน่ะครับ ในการเข้าหน้าเว็บแต่ละครั้งเพื่อนๆอาจจะงงว่ามันทำงานยังไง ดึงข้อมูลจากไหน ผมขออธิบายว่าในการจะทำให้ใครๆเข้าชมหน้าเว็บของเราได้นั้นจะต้องมี HOST ซึ่งจะหมายถึงเครื่อง Server ซึ่งไว้ใช้เก็บไฟล์ต่างๆของเว็บนั้นๆ เช่น File Index, Style Sheet, Javascript เป็นต้น โดยเมื่อเราพิมพ์ Domain Name ผ่าน Browser (เช่น IE, Chrome, Firefox) ก็จะเป็นการอ้างอิงไปยังที่อยู่เว็บไซต์และดึงข้อมูลจาก Host มาและทำการแสดงผลของเว็บนั้นๆให้เราดู

         ทำไมถึงกล่าวถึงเรื่องนี้นั้นหรือครับ ก็อยากจะให้เข้าใจว่า เวลาเราจะทำเว็บมั้นต้องมี HOST กับ Domain Name ยังไงหละครับ ซึ่งหากเราใช้บริการของ Blogger โดยใช้แบบฟรีเราก็จะไม่ต้องเสียเงินในการหา HOST กับ Domain Name นั้นเองครับ แต่ข้อเสียคือ จะไม่สามารถแก้ไขเว็บตามใจชอบเราได้เต็มที่ และ Domain ยังมีคำว่า .blogspot ต่อท้ายอีกด้วย ก็ขอให้เพื่อนๆตัดสินใจทั้งข้อดีและข้อเสียเอาน่ะครับ ว่าจะเสียเงิน หรือ ไม่เสียเงินดี 

วิธีสมัคร Blogger


1. เริ่มแรกก็เข้าที่ลิงค์นี้ก่อนน่ะครับ >>> สมัคร Blogger <<< สำหรับคนที่ยังเคยสมัครสมาชิกกับทาง Google น่ะครับ โดยให้ทำการกรอกข้อมูลลงไป โดย

**รหัสผ่าน : ให้ใช้ ตัวเลขผสมกับตัวอักษร
**เบอร์โทร : ให้ใช้เบอร์มือถือจริงๆน่ะครับ เพราะทาง Google จะส่งรหัสเพื่อให้เรายืนยัน
**ที่อยู่อีเมล์ปัจจุบัน : ถ้ามีเมลอื่นๆก็ให้ใส่ไปน่ะครับ ซึ่งควรจะเป็นอีเมล์จริงๆ เพราะสมมติเราลืมพาสเวิร์ด ทาง Google จะส่งข้อมูลไปยังอีเมล์สำรองแทนครับ

เสร็จแล้วก็กดปุ่มขั้นตอนต่อไปน่ะครับ

สมัครสมาชิก blogger
สมัครสมาชิก blogger
2. หลังจากนั้นระบบจะแสดงหน้าว่าให้เราเลือกการยืนยันว่าจะเป็นข้อความหรือการโทร (แนะนำให้เลือกข้อความน่ะครับ)

เลือกรูปแบบการยืนยัน account ของ blogger
เลือกรูปแบบการยืนยัน account ของ blogger
3. หลังจากนั้นระบบจะทำการส่งรหัสมายังหมายเลขมือถือที่ลงไปน่ะครับ ก็เปิดดูข้อความแล้วนำมากรอกที่หน้าเว็บ

กรอกรหัสยืนยันตัวตนกับ blogger
กรอกรหัสยืนยันตัวตนกับ blogger
4. หลังจากยืนยันเสร็จระบบ จะให้เราเลือกรูปภาพ Profile ก็แล้วแต่เพื่อนๆจะใส่ไม่ใส่น่ะครับ โดย Account ตัวอย่างนั้นผมพึ่งสร้างขึ้นมาน่ะครับ

เพิ่มรูป profile ของผู้ใช้ใน blogger
เพิ่มรูป profile ของผู้ใช้ใน blogger
5. เรียบร้อยครับ ระบบแสดงผลว่าการสมัครเสร็จสิ้น สามารถเริ่มใช้งาน Blogger โดยกดปุ่ม "กลับไปยัง Blogger"

การลงทะเบียน blogger เรียบร้อย
การลงทะเบียน blogger เรียบร้อย
6. จากนั้นแสดงการยืนยันโปรไฟล์ ไม่มีอะไรมากครับกดปุ่มส้มต่อไปได้เลย

การยืนยันโปรไฟล์ของ blogger
การยืนยันโปรไฟล์ของ blogger

การสร้างบล็อกกับ Blogger


1. ขั้นตอนก็ต่อเนื่องจากข้อ 6 ในวิธีการสมัครน่ะครับ แต่ผมแยกเพื่อให้ดูง่ายๆกว่าเดิม หลังจากกดปุ่ม"ดำเนินการต่อไปยังบล็อกเกอร์" แล้วจะเข้ามายังหน้าสร้างบล็อกน่ะครับก็ให้กดปุ่ม "บล็อกใหม่"

เริ่มต้นสร้างบล็อกกับ blogger
เริ่มต้นสร้างบล็อกกับ blogger
2. หลังจากนั้นจะเข้ามาสู่หน้าใส่ข้อมูลบล็อกกับเลือก ธีม น่ะครับโดยที่

***หัวข้อ : คือ Title ของเว็บไซต์เราเป็นส่วนสำคัญมากเกี่ยวข้องกับการทำอันดับการทำ SEO ของเว็บเรา
***ที่อยู่ : Domain Name ของเราซึ่งจะต่อท้ายให้ว่า .blogspot.com  จากตัวอย่างผมใส่ test-blog23 ทำให้ผมจะได้ชื่อเว็บไซต์คือ http://test-blog-23.blogspot.com น่ะครับ

ทั้งสองอันสำคัญมากน่ะครับ ซึ่งผมจะขอกล่าวถึงความสำคัญในบทความอื่นน่ะครับ ส่วนอีกอัน คือ "แม่แบบ" หรือ ธีมของเว็บไซต์ ตอนนี้เลือกอะไรก็ได้ครับ สามารถปรับเปลี่ยนได้ทีหลัง

หน้าการใส่ข้อมูล บล็อก ของเราจาก blogger
หน้าการใส่ข้อมูล บล็อก ของเราจาก blogger
3. หลังจากสร้างเสร็จระบบก็จะแจ้งว่าบล็อกเราได้ทำการสร้างเรียบร้อยแล้ว เราสามารถเลือกที่จะ โพสต์ บทความใหม่ (ปุ่มซ้าย) หรือจะดูหน้าบล็อก หรือ หน้าเว็บไซต์ของเราก็ได้ (ปุ่มขวา) สมมติผมเลือกเขียนบทความใหม่น่ะครับ ก็คลิกปุ่มรูปดินสอไป

เลือกการสร้างโพสต์ใหม่ หรือ ดูบล็อกที่เราสร้าง ของ blogger
เลือกการสร้างโพสต์ใหม่ หรือ ดูบล็อกที่เราสร้าง ของ blogger
4. จะเข้ามาสู่หน้าเขียนบทความน่ะครับ ซึ่งจะมีตัวช่วยต่างๆคล้ายๆ MS-Word เลยน่ะครับ โดยผมลองพิมพ์ไป โดยช่องแรกที่พิมพ์ "test test" คือ Title หรือชื่อเรื่องน่ะครับ ส่วนช่องใหญ่ๆตรงกลาง คือ เนื้อหาในบทความนั้นๆน่ะครับ เสร็จแล้วก็กดปุ่ม "เผยแพร่" น่ะครับ

หน้าจัดการบทความของ blogger
หน้าจัดการบทความของ blogger
5. ระบบจะถามว่าจะแชร์บทความที่เราสร้างใหม่นี้ใน Google+ รึเปล่า

แชร์บทความใหม่กับ google+
แชร์บทความใหม่กับ google+
6. เสร็จแล้วก็จะมาหน้ารวมบทความที่เราได้โพสต์ไว้ทั้งหมด ซึ่งเราสามารถจัดการบล็อกเราได้จากเครื่องมือที่่อยู่ด้านซ้ายอีกด้วย เข้าหน้านี้ผ่านลิงค์นี้น่ะครับ >>> หน้าแรกของ Blogger <<<

หน้า home ของ blogger
หน้า home ของ blogger
7. ลองมาดูหน้าเว็บที่เราสร้างน่ะครับ ตามตัวอย่างเลย

ตัวอย่างบล็อกที่พึ่งสร้าง
ตัวอย่างบล็อกที่พึ่งสร้าง

           เดินทางมาถึงจุดสุดท้ายของบทความนี้แล้วน่ะครับ สำหรับใครที่ยังงงๆว่าจะเอาไปทำเงินยังไง ที่ง่ายๆก็ทำเงินกับ Google Adsense น่ะครับ หรือ จะติด Yengo, Amazon หรือ ติด Banners รับเงินเป็นรายเดือน บลา บลา ซึ่งหากติดตามบล็อกนี้ก็จะทราบวิธีต่างๆมากขึ้นน่ะครับ อิอิ ขอให้เพื่อนๆสนุกกับการทำงานผ่านเน็ตน่ะครับ ผมกันใหม่บทความหน้า

">

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น