วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

มือใหม่ไม่ควรพลาด - วิธีเล่นเบื้องต้น My Lands | Black Gem Hunting สู่หนทางหาเงินออนไลน์อย่างโปร

มือใหม่ไม่ควรพลาด - วิธีเล่นเบื้องต้น My Lands | Black Gem Hunting สู่หนทางหาเงินออนไลน์อย่างโปร

       ช่วงนี้ผมอาจหายหน้าหายตาไปนานสักหน่อยน่ะครับ เนื่องจากว่าผมรับงานนอกมาทำถึง 2-3 งาน ทั้งโปรเจกค์นักศึกษา (หวังว่าคงไม่มีอาจารย์มาอ่านบล็อกผมน่ะครับ ฮา) ทั้งงานของมหาวิทยาลัย ทำให้เวลาในการทำเว็บไซต์นี้ และเวลาในการนอนของผมลดลงอย่างน่าใจหาย ต้องนอนตี4 ตี5 แทบทุกวัน (คนหรือซอมบี้ฟร่ะเนี้ย) แต่ทำไงได้ครับ คนจนๆแบบเรามีทางทำงาน หาเงินก็ต้องสู้กันใช่มั้ยครับ

       มาว่ากันด้วยบทความนี้ มีเพื่อนๆสอบถามมาทั้งทาง Facebook ของเว็บนี้ ทั้งข้อความว่า ไม่เข้าใจ และยังงงๆกับระบบเกมส์ My Lands อันด้วยมาจากการที่พึ่งเคยเล่นและตัวเกมส์ที่เป็นภาษาอังกฤษ เพียวๆ ผมเข้าใจครับ ช่วงแรกผมก็เป็น ยังดีหน่อยผมพอเข้าใจภาษาอังกฤษอยู่บ้าง แต่ก็ต้องงมลองผิดลองถูกซะหัวบานเลยีทเดียว และอยากขอเตือนเพื่อนๆอย่าไปยึดเหมืองแร่อะไรก็ตามที่มี Clan คุมอยู่สุ่มสี่สุ่มห้าน่ะครับ โดยเฉพาะเหมืองทอง (Gold Pit) และ เหมือง BG (Salt Lake) ตัวผมอยากลองเพื่อจะได้มาแนะแนวทางเพื่อนๆ เลยลองไปยึดเหมืองทองครับ ที่มี Clan ระดับหลายดาวคุมอยู่ ผลปรากฎว่าเกือบตายครับ มันประกาศเลย "War is now,enjoy" เหยดครก ไอ้ฝรั่งขี้นก มาดูถูกคนไทยเดี๋ยวเถอะมรึงเดี๋ยวๆ ฮ้าๆ ไว้รอตูมีพวกเยอะๆก่อนตูจะไปเอาคืน ฮึยๆ

      ในบทความนี้ ผมเลยรวบรวมสิ่งที่ควรรู้เบื้องต้น และเทคนิกวิธีการเล่น รวมทั้งวิธีทำเควสสำคัญๆบางอย่างที่เพื่อนๆอาจจะงงไว้ในบทความนี้น่ะครับ แต่อาจจะต้องมีบทความ สอง สาม สี่ เกี่ยวกับเทคนิกในการเล่นอีก เพราะด้วยเนื้อหาที่เยอะจนนับไม่ถ้วนนั้นเองครับ

แร่ในเกมส์ My Lands


      ขอพูดถึงสิ่งสำคัญในเกมส์ก่อนน่ะครับนั้นคือแร่ที่เราจะใช้สร้างสิ่งต่างๆนั้นเอง ในเกมส์ My Lands มีแร่ทั้งหมดอยู่ 5 ประเภท นั้นคือ
  1. ทอง
  2. ไม้
  3. หิน
  4. ข้าว
  5. เหล็ก
ดูจากรูปเรียงตามนั้นเลยน่ะครับ

ภาพที่ 1 : แร่ในเกมส์
ภาพที่ 1 : แร่ในเกมส์
             1.  จากรูปเพื่อนๆจะเห็นตัวเลขน่ะครับ ซึ่งตัวเลขก็จะแสดงจำนวนแร่ที่เรามี แต่อาจจะสังเกตุเห็นกันแล้วว่าทำไมมันเป็น "สีเขียว" กับ "สีแดง" ความหมายของสีแดงคือ แร่ที่เรามีเกินความจุของคลังสินค้าเรานั้นเอง ให้เข้าไปที่ฐานหลัก (Main Building) ของเราน่ะครับเพื่อดูข้อมูลแร่จะเห็นดังรูปข้างล่างน่ะครับ (รูปแบบจะต่างกันไปตามแต่ละเผ่า ของผมคือ Demon แต่หลักๆก็จะคล้ายๆกันครับ)

ภาพที่ 2 : หน้าข้อมูลฐานหลัก

2. เราดูที่ Warehouses Capacity ก่อนน่ะครับ นั้นคือความจุของแร่แต่ละชนิดที่เราจะมีได้น่ะครับ 

ภาพที่ 3 : ขนาดความจุแร่แต่ละอย่างของเรา
ภาพที่ 3 : ขนาดความจุแร่แต่ละอย่างของเรา
3. ต่อก็ดูที่ Production Per Hour จะบอกจำนวนแร่ที่เราจะได้รับต่อชั่วโมง 

ภาพที่ 4 : จำนวนแร่ที่ได้ต่อชั่วโมง
ภาพที่ 4 : จำนวนแร่ที่ได้ต่อชั่วโมง
4. จะเห็นว่ามีสีแดงกับสีเขียวน่ะครับ สีแดงแสดงว่าเราจะต้องเสียแร่ไป ไม่ใช่ได้แร่เพิ่มน่ะครับ โดยย้อนกลับไปดูรูปที่ 1 จะเห็นว่าผมมีแร่ทองอยู่ถึง 73290 หน่วย ซึ่งคลังสินค้าผมจุทองได้แค่ 56826 หน่วย ทำให้ต้องเสียทองทิ้งไปชั่วโมงล่ะ 767 หน่วย ซึ่งจำนวนที่เสียก็จะลดหลั่นกันไปตามจำนวนแร่ที่เกินคลังที่เราเก็บได้น่ะครับ ของผมลบเยอะหน่อยเพราะคลังผมเก็บทองได้แค่ 56826 นั้นเองครับ

5. วิธีเพิ่มความจุนั้นคือการสร้าง Ware House น่ะครับ ซึ่งก็จะเพิ่มความจุให้กับ Warehouses Capacity (ความจุคลังสินค้า) ของเรานั้นเอง

ภาพที่ 5 : คลังสินค้า
ภาพที่ 5 : คลังสินค้า

ประชากร คนงาน เรื่องสำคัญที่ควรบริหารดีๆ


             เรื่องต่อมาที่สำคัญไม่แพ้กันนั้นคือเรื่องของ คนงาน หรือ ระชาชนในประเทศของเรานั้นเอง ซึ่งคนงานจะสามารถนำไป สร้างสิ่งก่อสร้างต่างๆ และนำไปแปลงร่างเป็นทหารของเรา ทำให้การบริหารจัดการประชาชนนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง 

1. โดยให้ดูที่เมนูด้านขวาบนๆน่ะครับ จะสังเกตุเห็นรูปคน 3 แบบ โดยจะมี 

ซ้ายสุดคือ Population ซึ่งจะแสดงประชาชนรวมทั้งหมดของเรา

ตรงกลางคือ Idle Population แสดงประชาชนที่ยังไม่มีอะไรทำ หรือรอรับคำสั่ง

ด้านขวาสุดคือ Occupied Population แสดงจำนวนคนที่กำลังทำงานอยู่

ภาพที่ 6 : ข้อมูลประชาชนของเรา
ภาพที่ 6 : ข้อมูลประชาชนของเรา
ภาพที่ 7 : population
ภาพที่ 7 : population


ภาพที่ 9 : idle population
ภาพที่ 9 : idle population

ภาพที่ 8 : occupied population
ภาพที่ 8 : occupied population
2. เริ่มแรกให้เราเข้าไปที่ ฐานหลัก (main building) ของเราก่อนน่ะครับ จะเห็นข้อมูลตามรูปภาพที่ 1 น่ะครับ จากนั้นมองที่มุมขวาล่างๆหน่อย จะเห็นข้อมูลประชาชนตามรูปด้านล่างครับ โดยที่

Population Growth per hour : อัตราการเกิดของประชาชนต่อชั่วโมง ถ้าติดลบตัวแดงแบบนี้นั้นคือ ทุกๆชั่วโมง ประชาชนผมจะลดลงไป 2 คนครับ

Living Places : จำนวนประชากรที่มี ต่อ จำนวนประชาชนที่มีได้

อธิบายจากรูป ตัวเลขด้านหน้าคือ 2274  คน นั้นคือจำนวนประชาชนที่ผมมีอยู่ตอนนี้ครับ และตัวเลขด้านหลังคือ 2200 นั้นคือ จำนวนประชาชนที่ผมสามารถมีได้โดยที่หากผมมีเกินจำนวนประชาชนที่มีได้ ก็จะทำให้ประชาชนผมตายไปเรื่อยๆจนเหลือ 2200 นั้นเองครับ (โหดจังฟร่ะ)

ภาพที่ 9 : ข้อมูลประชาชน
ภาพที่ 9 : ข้อมูลประชาชน
3. วิธีการเพิ่มเลข 2200 หรือการเพิ่มจำนวนประชาชนที่มีได้นั้นคือการสร้าง Cottage หรือก็คือการสร้างบ้านให้ประชาชนนั้นเองครับ ถ้าไม่มีบ้านคนก็ตายใช่ม่ะครับ ฮ้าๆ เข้าใจคิดจิงๆ โดยจำนวนคนที่เพิ่มมานั้นดูได้จากค่า Living Places นั้นเองครับ 

ภาพที่ 10 : cottage หรือ บ้านของประชาชน
ภาพที่ 10 : cottage หรือ บ้านของประชาชน
ถ้ารอคนเกิดมันก็ช้าใช่มั้ยครับ วิธีเร็วๆก็คือการไปชิงคนจากประเทศอื่นน่ะครับ โดยวิธีการชิงนั้นผมจะกล่าวถึงในหัวข้ออื่นครับ ซึ่งเป็นวิธีที่เพิ่มคนให้เราเร็วมากครับ แต่ก็สร้างความเกลียดชังให้กับคนที่โดนตีนั้นเอง เป็นสถาณการณ์ที่ผมเจออยู่ครับ เนื่องจากผมตีแหลกเลย เจอแต่ฝรั่งเหม็นหน้าครับ ฮ้าๆ

ความสำคัญของ อันดับ (Rank) ในเกมส์ My Lands


            ในการบุกโจมตี หรือ บุกปล้นเมืองต่างๆในเกมส์ My Lands นั้นมีข้อดีสำหรับคนเล่นใหม่ที่ผมชอบอยู่อย่างนึงครับ นั้นคือ คนที่ระดับสูงกว่าไม่สามารถโจมตีคนที่ระดับต่ำกว่าได้ ทำให้คนเล่นใหม่พอหายใจหายคอได้คล่องครับ 

1. ก่อนอื่นเช็คระดับเราก่อนน่ะครับ เอาแบบง่ายๆ ซิมเพิ้ลๆ โดยเริ่มจากคลิกที่เมนู "แผนที่" หรือ
Kingdom Map  ตามรูปนะครับ

ภาพที่ 11 : เมนู kingdom map
ภาพที่ 11 : เมนู kingdom map
2. จากนั้นระบบจะแสดงแผนที่ทั้งหมดของเกมส์ My Lands

ภาพที่ 12 : แผนที่ทั้งหมด (kingdom map)
ภาพที่ 12 : แผนที่ทั้งหมด (kingdom map)
3. ให้เราเอาเมาส์ไปไว้บนปราสาทที่เราจะดูน่ะครับ โดยเริ่มจากของเราก่อน จะเห็นดังรูปเป็นเมืองของผมน่ะครับโดยจะแสดงข้อมูลดังนี้

Renegade until Dec 04: 06 => อันนี้ผมไม่รู้จริงๆครับว่าคืออะไร

Demon City 2 ดาว => บอกระดับของเราครับ โดยผมระดับ 2 ดาว หรือ Captain Rank

Clan : บอกชื่อแคลนที่เราสังกัดอยู่

Deadland : บอกพิกัดของเมืองเรา ของผม [36-10-61] น่ะครับ อย่ามาตีเลยน่ะครับ แค่พวกฝรั่งขี้นกรุมผมก็จะแย่ละครับ ฮ้าๆ

Gifts : เหรียญตราครับ ได้จากการทำเควส หรือได้จากอย่างอื่นอีกผมก็ไม่รู้น่ะครับ แต่อันนี้ผมได้จากการทำเควส

ภาพที่ 13 : ข้อมูลของผู้เล่น
ภาพที่ 13 : ข้อมูลของผู้เล่น
                  ระบบที่ผมได้เกริ่นไว้นั้น คนที่เก่งกว่า หรือ ดาวเยอะกว่านั้น จะไม่สามารถโจมตีคนที่ดาวน้อยกว่าได้ครับ โดยคนที่เริ่มแรกนั้นจะมีดาวเดียว นั้นคือผมไม่สามารถโจมตีคนเริ่มใหม่ได้ ต้องโจมตีพวกที่ดาวเท่ากัน หรือ มากกว่าเท่านั้น ซึ่งทำให้ความยากของการเล่นที่ระดับ 1 ดาว กับ 2 ดาวนั้นต่างกันลิบลับเลยครับ ตัวผมนั้นตอน 1 ดาวนั้นตีแหลกครับ รอบๆเมืองผมหนิ ฮ้าๆ แต่พอ 2 ดาวแล้วต้องเจียมเนื้อเจียมตัวครับ เพราะพวก 2 ดาวนั้นมีแต่ตียากๆครับ แถมเผลอๆมันไปฟ้องแคลนแล้วเอามารุมหนิ ถึงขั้นสูญพันธุ์ครับ (ขี้ฟ้องจิงๆ พวกฝรั่งขี้นก ฮา)

โดยระดับสูงสุดนั้นคือที่ระดับ 5 ดาว โดยดูข้อมูลประกอบตามรูปด้านล่างน่ะครับ โดยที่

Rank มี 5 อันคือ 1 ดาว (Esquire) -> 5 ดาว (Suzerain)

           ตัวเลขในแต่ละช่องนั้นคือ ค่าคะแนนที่จะทำให้อัพไปอีกเลเวลนึงน่ะครับ โดยที่แบ่งเป็น 3 ช่องนั้นคือ 3 เซอร์เวอร์น่ะครับความต่างของแต่ละเซอร์เวอร์ เช่น ใน Mining Server จะไม่สามารถโจมตีคนที่ดาวน้อยกว่าได้ แต่ที่ War Server จะสามารถโจมตีคนที่ดาวน้อยกว่าได้ (โหดเกินครับ แทบไม่ได้ผุดได้เกิด)

ภาพที่ 14 : ข้อมูล rank ในเกมส์
ภาพที่ 14 : ข้อมูล rank ในเกมส์
โดยค่าคะแนน หรือ Rank Points นั้นมีสูตรคำนวนดังนี้

Rank Points = Main Rating + (Army Strength Rating * Coefficent) 

Main Rating => หมายถึงค่าที่คำนวนได้ของ สิ่งก่อสร้างของเราทั้งหมด และจำนวนทหารที่สร้างขึ้น 

Army Strength Rating => ค่าของ Units ที่เราสร้างทั้งหมดที่ถูกคำนวนในรูป Gold อิงตามตลาด Market

Coefficient => ค่าสัมประสิทธิ์ แล้วเป็นค่าสัมประสิทธิ์ของอะไรอันนี้ผมก็ไม่รู้ครับ (ฮา)

ซึ่งวิธีคำนวนหรืออะไรพวกนี้เราไม่ต้องรู้ก็ได้ครับ ระบบจะคำนวนให้เอง แต่มันจะมีเควสที่ให้เราทำให้ได้ระดับ 2 ดาว หรือ ระดับกัปตัน นั้นเอง หากใครอยากได้เร็วๆก็ดูค่าที่มีผลกับการเลื่อนระดับได้ตามนี้ครับ (แต่ถ้าให้ผมแนะนำอย่ารีบ 2 ดาวเลยครับ เล่นยาก)

สรุป

           บทความนี้ก็ขอไว้เท่านี้น่ะครับ แต่ตามจริงมันเหลืออีกเยอะเลยครับ เทคนิกและเรื่องที่ควรรู้ในเกมนี้ แต่บทความนี้แค่พูดถึง 3 หัวข้อก็ปาไปกว่า 1800 คำเลยครับ ซึ่งมันจะยาวเกินไป ผมเลยจะมาเขียนถึงในบทความหน้าน่ะครับ ไว้เจอกันใหม่คร้าบ มีข้อสงสัยอะไรก็เม้นถามได้เลยนะครับ หรือไม่ก็ไปพูดคุยกันได้ที่ Facebook เพจนี้น่ะครับ

">

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น