วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ศึกคนชนคน กับการหาเงินด้วย Arena ในเกม MarketGlory ภาค 2

ศึกคนชนคน กับการหาเงินด้วย Arena ในเกม MarketGlory ภาค 2

       

สารบัญบทความเกมส์ MarketGlory

*********************************

>>> สมัคร MarketGlory <<<


         เป็นบทความที่ 2 น่ะครับ ใครที่อ่านบทความแรกที่เกี่ยวกับ Arena >> Arena Part 1  << แล้วเกิดสนใจอยากลง Arena แบบจริงๆจังๆ แนะนำให้อ่านบทความอันนี้อย่างละเอียดน่ะครับ จะได้ไม่เสียตังไปเยอะๆ แบบผม (เพื่อเพื่อนๆผมยอมเสียครับ T 3 T) ใครยังไม่อ่านบทความแรกก็ขอให้ย้อนไปอ่านก่อนน่ะครับ จะได้ไม่งง

              หลังจากผมฟันฝ่าไปในสมรภูมิ Arena ในเกม MarketGlory ด้วยความที่ไม่เคยและลองผิดลองถูก หวังจะนำข้อมูลมาเขียนเป็นบทความเพื่อเป็นแนวทางให้เพื่อนๆได้ดูกัน โดยผมได้ลงทุนไปตอนนี้ 50 Gold ครับ (ประมาณ 500 กว่าๆบาท ช็อคคค !!) ตามจริงผมน่าจะไม่ต้องเสียเงินเยอะขนาดนี้ครับ ถ้าเว็บไทยที่เกี่ยวกับ MarketGlory มันเขียนละเอียดแบบผม (โทษคนอื่นอีก ฮา) ไม่เป็นไรครับก็ถือว่าคุ้มค่าเงินที่เสียไปครับ (มั้ง) ทำให้ได้บทความเกี่ยวกับ Arena แบบเจาะลึกถึงแก่นนนน

สิ่งที่จำเป็นในการลง Arena แบบเทพๆ

  1. Energy เท่ากับ หรือมากกว่า 5
  2. อาวุธ อย่างน้อย 1 ชิ้น และชุดป้องกัน อย่างน้อย 1 ชิ้น
  3. สามารถตื่นมาตอนตี 5 ได้ (เพราะอะไรเดี๋ยวผมบอกด้านล่างครับ)
  4. สายตา และ มือ ที่รวดเร็ว 
  5. เงินทุน และ การกล้าได้กล้าเสี่ยง
  6. จิตใจแห่งนักฆ่า

          ก่อนจะพูดถึงเรื่องอื่นในตอนนี้ผมอยู่ยศ Novice(4 ดาว) น่ะครับ โดยใช้เวลา 3 วันในการปั้นมาถึงตอนนี้ แต่ก็หมดเงินไปหลายเติบครับ (ลาวออกเลย)

ภาพที่ 1 : ยศ novice(4 ดาว) ของผม
ภาพที่ 1 : ยศ novice(4 ดาว) ของผม

        ผมจึงขอสรุปวิธีลง Arena แบบ Step by Step จะได้เข้าจกันง่ายๆ (บางรูปก็ไม่ตรงคำอธิบายน่ะครับเพราะผมเซฟมาตอนเป็น Novice(3) กับ Novice(4) อาวุธ หรือเกราะหรือระดับอาจจะไม่ตรงกันบ้าง )

การลง Arena ช่วง Novice 1 ดาว - Novice 3 ดาว


         1.  ในช่วงแรกนั้นให้เน้นที่การโจมตีเลยครับ และ Energy  เรื่องป้องกันช่างหัวมันครับ เพราะอะไรนั้น ก็เพราะว่าที่ Novice 1 ดาวนั้นใน 1 วันจะโดนโจมตีได้แค่ 1 ครั้งครับ แต่สามารถโจมตีได้ไม่จำกัดขึ้นอยู่กับจำนวน Energy และอาวุธกับเครื่องป้องกัน ฉะนั้น ซื้อแค่อาวุธ 1 ชิ้น กับ เครื่องป้องกัน 1 ชิ้นที่ถูกที่สุดก็พอครับ แล้วเอาเงินไปทุ่มกับ Energy จะดีกว่า นั้นคือ ซื้อ Knife 3 ดาว กับ Glasses 3 ดาว พอครับ

knife 3 ดาว
knife 3 ดาว

glasses 3 ดาว
glasses 3 ดาว

         เพื่อนๆอาจจะงงแค่นี้จะไปสู้คนอื่นได้หรอ โอเครครับในการโจมตีของ Arena นั้นจะใช้สูตร

                                      ((Subtotal Points + 1) x Energy ) / 100

จะเห็นว่าค่าที่เน้นหนักจริงๆ คือ Energy ครับ เพราะมันคือการคูณเข้าไป และไปดูตัวอย่างจากรูปด้านล่าง ด้านซ้ายเป็นของผมน่ะครับ ด้านขวาคือคนที่ผมโจมตี ค่า Total Attack กับ Total Defence ไม่จำเป็นต้องมากกว่าเยอะๆนะครับแค่ค่า Total Attack เรามากกว่า 1 ก็ถือว่าชนะครับ (ไม่มีคนบอกเล้ย T 3 T) ฉะนั้น ช่วงแรกๆตัดการป้องกันทิ้งไปครับ 

ภาพที่ 2 : เปรียบเที่ยบค่าการโจมตีและป้องกัน
ภาพที่ 2 : เปรียบเที่ยบค่าการโจมตีและป้องกัน
2. ที่กล่าวไว้ข้างต้นน่ะครับว่าทำไมต้องตื่นมาตอน ตี5  เนื่องจากว่าเวลาบ้านเรา ตี 5 นั้นเป็นเวลาที่
เซอเวอร์ของเกม MarketGlory เริ่มนับใหม่ครับ นั้นคือจะเริ่มคิดคะแนน Arena และจ่ายเงินโบนัสผู้เล่น และรีเซ็ตค่าที่ผู้เล่นโดนโจมตี เช่น Novice(3) โดนโจมตีครบ 3 ครั้งเมื่อวาน วันนี้ก็จะเริ่มต้นนับใหม่ ทำให้เวลาตี 5 หรือเวลาเริ่มวันใหม่นั้นสำคัญมาก แต่ข้อเสียเปรียบของเราคือ มันเป็นเวลาตี 5 ต้องพยายามตื่นมา หรือไม่นอนเลย หลายๆคนอาจจะสงสัยแล้วจะตื่นมาทำไมว่ะ รอสายๆ บ่ายๆก็ได้ ใช่ครับมันรอได้แต่มันจะเสียโอกาสครับ จากที่ผมตื่นมาตี 5 สามวันติด ทำให้รู้ว่ามันจำเป็นจริงๆครับ

3. งั้นลองเข้าไปที่เมนู Arena น่ะครับตรงส่วน Fighters ขณะนี้เป็นเวลา บ่าย 1 นี้คือรายชื่อที่เราโจมตีได้น่ะครับ ซึ่งจะเห็นว่าเหลือแต่ระดับเลเวลต่ำๆ 1 ดาว 2 ดาว (ไม่นับพวกระดับบนๆน่ะครับ โฟกัสที่ Novice ) แถม Energy มันเยอะมากครับแต่ละตัว แถมอาวุธครบมือ

ภาพที่ 3 : รายชื่อคนใน arena เวลาบ่าย 1
ภาพที่ 3 : รายชื่อคนใน arena เวลาบ่าย 1
4. ทีนี้ลองกดช่องหน้าไปแถวๆหน้าหลังๆน่ะครับ หาพวก Novice ดาวสูงๆ Energy น้อยๆจะโดนโจมตีไปหมดแล้ว

ภาพที่ 4 : หน้า search
ภาพที่ 4 : หน้า search
ภาพที่ 5 : novice 5 ดาวแทบไม่เหลือให้โจมตี
ภาพที่ 5 : novice 5 ดาวแทบไม่เหลือให้โจมตี
5. เนื่องจากว่าพวก Novice ระดับ 3-5 ดาวหนิเป็นเป้าหมายชั้นดีเลยน่ะครับ เพราะหากเรายิ่งโจมตีพวกเลเวลสูงๆยิ่งได้ Arena Points ถ้า Energy กับ อาวุธในการป้องกันไม่เยอะจริง  โดนรุมตีแปปเดียวครับ ไม่ถึงชั่วโมงโดนตีครบ โควต้า (Novice(4) โดนโจมตีได้ 4 ครั้งต่อวันเป็นต้น) ฉะนั้นหัวใจของการเล่น Arena ใชช่วงแรกคือ "การโจมตีคนที่เลเวลสูงกว่า หรือ อย่างน้อยก็เท่ากัน" ฉะนั้นยอมตื่นตี 5 มาลุยสัก 2-3 วันให้เป็น Novice(4) หรือ Novice(5) ก่อนน่ะครับ

6. ดูจากรูปน่ะครับอันนี้ผมกำลังจะตี Novice(5 ดาว) ในเวลาตีห้าน่ะครับ ผมว่าผมกดเร็วมากแล้วน่ะเห็น 5 ดาวปุ๊ปกดปุ่ม "Preview" ปั๊ป แล้วมันขึ้นในรูปครับโดยที่

Robby98 is in rest mode bla bla 5 minutes : นั้นคือบักร็อบบี้98 พึ่งโดนโจมตีไปกรุณารออีก 5 นาทีคุณถึงสามารถโจมตีบักร็อบบี้ได้ใหม่ (เร็วจิงว้อย ตู้พึ่งเข้าแมร่งโดนตีไปละ)

You have to wait a minute between attacks : ถ้ามันขึ้นแบบนี้คือเราจะยังโจมตีไม่ได้ เพราะมาจากผมพึ่งตีไป 1 คนหมาดๆ ทำให้ต้องรอก่อน 1 นาทีถึงจะโจมตีใหม่ได้

หากติดเงื่อนไขข้อใดข้อหนึ่งจะไม่สามารถโจมตีคนๆนั้นได้ครับ

ภาพที่ 6 : fighter ที่โดนโจมตีไปแล้ว
ภาพที่ 6 : fighter ที่โดนโจมตีไปแล้ว
ฉะนั้นในช่วงแรกต้องใช้ความเร็วในการแย่งตีพวกเลเวลสูงๆแต่ Energy ต่ำครับ จะทำให้เราเลื่อนชั้นเร็วมาก แต่ต้องมาตอนตีห้าน่ะครับ (ฮา)  สรุปช่วงต้นง่ายๆก็ ซื่อแต่อาวุธโจมตีครับ เครื่องป้องกันแค่อันเดียวพอ ข้อผิดพลาดของผมในช่วงแรกคือ ผมซื้อ อาวุธและเกราะป้องกันเต็มทุกอันเลยครับ (12 ชิ้น) ตีเป็นเงินประมาณ 14-15 Gold ครับ ยังไม่รวมค่าอาหารค่านมที่ยัดแหลกครับ ทำให้ผมขาดทุนยับ (ฮา) เพราะไม่ว่าจะโจมตีหรือป้องกัน จำนวนครั้งของอาวุธและเกราะป้องกันก็จะลดทีละ 1 ในช่วงแรกเราเน้นแต่โจมตี เครื่องป้องกันเลยยังไม่ต้องเน้นครับ

การลง Arena ช่วง Novice 4 ดาวขึ้นไป


มาถึงช่วงสำคัญแล้วครับ ที่ Novice (4) ขึ้นไปนั้นจะได้รับค่าตอบแทนต่อวันพอดูครับ และเป็นเป้าหมายให้กับคนทั่วไปเป็นอย่างมาก เพื่อนๆอาจจะคิดว่า "เออ ปล่อยๆมันโดนตีไปเถอะ เด๋วค่อยตีคืน" ตอนแรกผมก็คิดหยั่งงี้ครับ แต่ที่ไหนได้มันคือหายนะชัดๆครับ ผมจะบอกให้หายนะยังไง

  1. ที่ Novice(4) โดนโจมตีได้ต่อวันถึง 4 ครั้ง
  2. ถ้าคุณโดนโจมตีจากยศอันไหนก็ช่าง คุณเสียถึง 5 Arena Points 
  3. คุณโจมตี Novice(1) ได้ 1 Arena Points Novice(2) ได้ 2 Points ...

วิเคราะห์ดูน่ะครับ จะเห็นลางหายนะ ข้อ 1 และข้อ 2 โดนโจมตีได้ 4 ครั้ง และโดนครั้งละ 5 Arena Points แสดงว่า 1 วันคุณจะเสียแต้ม Arena Points ถึง 20 แต้มถ้าโดนโจมตีหมด และถ้าจะเอา 20 แต้มคืนคุณต้องไปโจมตี

Novice (1) 20 ครั้ง
Novice (2) 10 ครั้ง
Novice(3) 7 ครั้ง
Novice (4) 4 ครั้ง 
Novice(5) 3 ครั้ง

เอาละคุณเห็นแล้วก็อาจจะคิดว่าตีพวกเลเวลสูงๆก็ได้แล้วหนิไม่กี่ตัวเอง แต่นั้นคือคุณต้องตื่นตี 5 มาทุกวันและต้องแข่งกับคนอื่นอีกแสนแปดครับ ซึ่งพวก 4-5 ดาวหนิ โดยโจมตีเร็วมากครับ ผมแทบไม่ทันครับต้องตัดใจตีพวก 3 ดาว (ย้ำว่าตอนตี 5) แต่อาจจะได้พวก 4-5 ดาวที่ Energy น้อยๆด้วย แต่ถ้ามาช่วงๆสายๆหนิไม่ทันครับผมฟันธงได้เลย

ฉะนั้นหัวใจของการเล่นในช่วง Novice (4) ที่ผมว่าใช่นั้นคือ "ป้องกันไม่ให้โดนโจมตี แถมตีคนอื่นได้สบาย"

เพื่อนๆอาจจะงง จะทำได้ยังไง ทำได้ครับแต่ก็ต้องใช้ทุนพอดูครับ โดยตอนนี้ต้องเน้นไปที่ Energy โดยวิธีที่ผมคิดนั้นคือ

"ยัด Energy และเครื่องป้องกัน อาวุธโจมตีช่างมัน (ต่างกับตอนยศต่ำๆ) และนอนรอกินเงินทุกวัน" ระบบในเกมนี้มันทำมาดีมากครับ ไอ้จำนวนครั้งที่ใช้ได้ของอาวุธและเกราะป้องกันที่ 3 ดาวนั้นคือ 25 ครั้งใช่มั้ยครับ แถมไม่ว่าจะโจมตีหรือป้องกันก็จะลดลงทีละ 1 ถือว่าน้อยน่ะครับ แปปๆก็หมดแล้ว แต่ถ้าเราไม่โจมตีหรือโจมตีเฉพาะเลเวลสูงๆ และ ไม่โดนโจมตี แค่นี้ก็ถือว่ากำไรแล้วครับ

ฉะนั้นในเลเวลนี้เราจะเน้นที่การเพิ่ม Energy น่ะครับ โดยที่ไปดูกันว่ามีวิธีไหนบ้าง

เพิ่ม Energy โดยการกินอาหาร Food


           โดยใน 1 วันเราจะสามารถกินอาหารได้ 4 ครั้งครับโดยกินที่ 3 ดาวจะเพิ่ม 5 Energy สมมติผมกินโดยเริ่มจาก Energy = 1 กิน 1 ครั้ง ผมจะได้ 1+5 = 6 Enery โดยที่ ทุกๆ 1 ชั่วโมงผมจะเสีย Energy 5% เบ็ดเสร็จแล้วก่อนจะถึงการกินอาหารครั้งต่อไปผมจะมี Energy เหลือ 4.642 หน่วย สมมติผมเริ่มกินที่เวลา 08.15 น. (เวลาไทย) ผมขอสรุปง่ายๆเลยคือ

08.15 น. ผมจะมี Energy 6 หน่วย
14.15 น. ผมจะมี Energy 4.642 + 5 = 11.642 หน่วย
20.15 น. ผมจะมี Energy 9 + 5 = 14 หนว่ย
02.15 น. ผมจะมี Energy 10.832 + 5 =  15.832 หน่วย

โดยราคาอาหารประมาณ 1.66 บาทต่อชิ้น กิน 4 ครั้งต่อวันตกวันละ  6.64 บาท / วัน ครับ โดยจะได้ Energy มาประมาณ 15 หน่วย
             
ภาพที่ 7 : การกินอาหาร (food)
ภาพที่ 7 : การกินอาหาร (food)

เพิ่ม Energy โดยการกิน Wine


        ไปที่เมนู Markets > Local Market น่ะครับ แล้วไปที่ Food > Wine ตามรูป โดยเราก็ซื้อ Wine ซะโดย Wine จะเพิ่ม Energy ตามรูปน่ะครับคือ 4.5 และราคา 4 บาท โดยดื่มแล้วจะเพิ่มให้เราทันที แต่ 1 วันกินได้ 1 ครั้ง และซื้อได้จาก Local Market เท่านั้น

ภาพที่ 8 : การกิน wine
ภาพที่ 8 : การกิน wine

เพิ่ม Energy โดยการกิน Coffee


            การกินกาแฟหรือ Coffee นั้นก็ไปที่เมนูข้างๆ Wine เลยครับ โดย Coffee นั้นสามารถกินได้ไม่จำกัดแต่ราคาก็พอดูเลยครับประมาณ 5 บาทต่อครั้ง โดยหลังซื้อต้องไปกดใช้ที่เมนู 
My Inventory > Food ก่อนน่ะครับถึงจะเป็นการกินกาแฟ

ภาพที่ 9 : การกินกาแฟ
ภาพที่ 9 : การกินกาแฟ
ไอ้พวกข้างบนหนิผมแดกเอ๊ยกินมาหมดแล้วน่ะครับ ช่วง สองสามวันก่อนด้วยความบ้าพลัง ฮ็ะๆ

เพิ่ม Energy โดยการใส่เครื่องแต่งกาย


         มาถึงวิธีเพิ่ม Energy ที่ผมคิดว่าเหมาะที่สุดสำหรับ Novice (4 ดาว) น่ะครับนั้นคือการใส่เครื่องแต่กาย ชุดต่างๆ โดยไปที่เมนู Global Market  > Clothes > Underwear ตามรูปด้านล่างน่ะครับ 

ภาพที่ 10 : เมนูชุดสวมใส่ต่างๆ
ภาพที่ 10 : เมนูชุดสวมใส่ต่างๆ

โดยคุณสมบัติของชุดสวมใส่คือ จะให้พลังงาน(Energy) เรา 5 หน่วย ใน 1 วันนั้นคือเวลาเริ่มเซอร์เวอร์ใหม่ (00.00 หรือ ตีห้าบ้านเรา) จะบวกเพิ่มมา 5 (คิดที่ชุดสวมใส่สามดาวน่ะครับ) โดยที่มีอยู่ 10 ชิ้น ก็จะบวก Energy ให้กับเรา 50 หน่วยต่อวัน โดยที่ชุดสวมใส่ตกอันละ 1.80 Gold โดยสามารถใช้ได้ 10 วัน นั้นคือ เราต้องเสียเงิน 10 วัน = 18 Gold ตกวันละ 1.8 Gold ครับแลกกับ Energy  50 หน่วยต่อวัน 

เดี๋ยวเพื่อนๆจะหาว่าผมหลอกให้ซื้อแต่ตัวเองไม่ซื้อ ไม่ต้องห่วงครับผมจัดจริงจ่ายจริงเจ็บจริงพร้อมหลักฐาน ถ้าไม่เวิร์คผมขาดทุนยับครับ ฮ้าๆ

ภาพที่ 11 : ตัวอย่างชุดสวมใส่
ภาพที่ 11 : ตัวอย่างชุดสวมใส่
ซึ่งถ้าได้ Energy 50 หน่วย บวกกับ ชุดป้องกัน ไม่ต้องห่วงครับ ไม่มีใครตีได้ง่ายๆแน่นอนผมรับรอง แต่มันก็ต้องคำนวนเงินด้วยน่ะครับ นั้นคือเราได้ผลตอบแทนที่ Novice (4) ที่  0.32 ยูโรต่อวัน ที่ Novice (5) 0.40 ยูโรต่อวัน นั้นคือตีเป็นเงิน Gold ก็จะได้ 

Novice(4) = 1.5849 Gold ต่อ วัน
Novice(5) = 1.9812 Gold ต่อ วัน

ที่ 10 วันจะได้

Novice(4) = 15.849 Gold 
Novice(5) = 19.812 Gold 

ซึ่งจะเห็นว่าจะกำไรนั้นเราต้องให้ได้อย่างน้อย Novice(5) ครับแต่ถ้าซื้อชุดแบบผมแล้ว Novice(5) หนิชิลๆครับ โดยมองไปที่ Warrior (1) และ Warrior (2) ได้ผลตอบแทนที่ 0.48 และ 0.56 ยูโรตามลำดับ นั้นคือ

Warrior (1) = 2.377 Gold ต่อ วัน
Warrior (2) = 2.773 Gold ต่อ วัน

ที่ 10 วันจะได้

Warrior (1) = 23.77 Gold 
Warrior (2) = 27.73 Gold 

ซึ่งต้องระวังอย่าให้โดนโจมตีด้วยน่ะครับ อาจจะเห็นว่าเงินลงทุนสูง ก็สูงจริงๆแหละครับ แต่ถ้าต้องมาซื้อชุดป้องกันหรืออาวุธบ่อยๆอันนั้นผมถือว่าลงทุนสูงกว่ามากครับ แบบผมซื้อมาครบชุด 14-15 Gold 2 วันใช้หมดแล้วครับ แต่ถ้าผมเพิ่ม Energy ขนาดนี้ผมว่าอยู่ได้นานครับ

ตามจริงมันมีวิธีเพิ่ม Energy อีกเยอะน่ะครับ เช่น ซื้อบ้าน กินชีสเป้นต้น แต่ผมยังไม่ลองจริงๆเลยยังไม่กล้าเอามาโพสต์อ่ะครับเด๋วมาว่าผมต้มลาว ฮ้าๆ ที่เอาๆมาเขียนบทความผมต้องลองมาแล้วจริงๆน่ะครับ

สรุป

        ผมชักไม่แน่ใจแล้วน่ะครับว่าลง Arena มันได้เงินหรือพาผมเสียเงินครับ ถ้าเพื่อนๆคนไหนไม่มีเงินเหลือกินเหลือใช้ผมแนะนำว่าอย่าลงดีกว่าครับ ฮ้าๆๆ อันนี้ผมมาลองให้รู้จริๆงว่า Arena มันคุ้มมั้ยเฉยๆน่ะครับ ถ้าวิธีที่ผมใช้มันโอเครและไต่ไปถึงระดับสูงๆได้ก็ถือว่าน่าจะพอไหวครับ แต่ถ้าผิดพลาดอะไรก็เจอกันบทความหน้าน่ะครับ ผมจะมาอัพเดตข่าวคราว ช่วงนี้ผมก็ขอตื่นตี 5 ก่อน ฮ้าๆๆ

">

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น